Chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện chủ trương khai thác tuyến vận tải pha sông biển (SB) và mở rộng phạm vi hoạt động cho tàu biển cấp hạn chế III.
Sau hơn 2 năm mở tuyến vận tải ven biển các chặng Quảng Ninh - Quảng Bình, Quảng Bình - Bình Thuận, Bình Thuận - Kiên Giang dành cho tàu SB, đến nay đã có hơn 1.200 tàu SB hoạt động. Năm 2016, đội tàu SB vận tải hơn 1,7 triệu tấn, góp phần giảm tải đáng kể cho đường bộ và hạ giá thành vận tải, thúc vận tải thủy và ven biển phát triển.
Tuy vậy, tuyến vận tải này đang xảy ra tình trạng các phương tiện không hoạt động đúng phạm vi từ 12 hải lý trở vào bờ, gây mất an toàn cho thuyền viên. Nguyên nhân phương tiện chạy không đúng hành trình (xa bờ hơn 12 hải lý) để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, trong khi cơ quan quản lý khó giám sát, do chưa có quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị định vị tự động trên tàu SB chở hàng để giám sát hành trình.